பஞ்ச் துவாரகா - பயணக் கட்டுரை பகுதி 4
குஜராத்
மாநிலத்தில் நான் பார்த்த ஒரு மூன்று சக்கர வாகனத்தினைப் பற்றி தான் இன்று
பார்க்கப் போகிறோம். சென்ற பதிவில் சொன்னது போல குஜராத் மாநிலத்தில் சாலைகள்
மிகவும் அருமையாக அமைத்திருப்பது மட்டுமல்லாது சீராக பராமரிப்பதும் நடக்கிறது.
தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் தவிர மாநில நெடுஞ்சாலைகள் என்ற பெயரில் பல மாவட்ட
தலைநகரங்களும் இணைக்கப்பட்டு இருக்கின்றன.
இதனால் வாகனங்கள் சீரான வேகத்தில் சென்று வருகிறது. இந்த சாலைகளில் பயணம் செய்யும் போது பயணம்
விரைவில் முடிய வேண்டும் என்ற எண்ணமே தோன்றுவதில்லை – அப்படியே பயணித்துக்
கொண்டிருக்கலாம் என்று தோன்றியது!
தனிக்காட்டு ராஜா!
இந்த
சாலைகளில், குஜராத் மாநிலத் தலைநகரான காந்திநகரிலிருந்து மற்ற மாவட்டங்களுக்கு பல
பேருந்துகள் இயக்கப்படுகின்றன. இவை
அனைத்தும் இப்படி பிரதான சாலைகளில் மட்டுமே இயங்குகின்றன. பிரதான சாலையிலிருந்து விலகி, கிராமங்களுக்குள்
செல்லும் பேருந்துகள் மிகவும் குறைவாகவே இருக்கிறது என்கிறார்கள். அதனால் இங்கே
நிறைய மூன்று சக்கர வண்டிகள், பிரதான சாலைகளிலிருந்து கிராமங்களுக்கு பயணிக்கிறது.
அப்படி இருக்கும் இந்த மூன்று சக்கர வண்டிகளுக்கு குஜராத்தி மொழியில் “[ch]ச[g]கடா” என்று
பெயர் சொல்கிறார்கள்.
இப்படி
கிராமங்களுக்குள் பயணம் செல்ல நமது ஊரில் இருக்கும் வசதிகள் போல பேருந்து வசதிகள்
இல்லை என்றாலும், இப்படி ஒரு வசதியாவது இருக்கிறதே என்று நினைத்தேன். வேறு சில வட இந்திய நகரங்களில் இந்த வசதி கூட
இல்லை. உத்திரப் பிரதேசம், ஹரியானா போன்ற மாநிலங்களில் ஜீப்-ல் 25 முதல் 30 பேர்
பயணிப்பதைப் பார்த்திருக்கிறேன்! ஒரு முறை உயிரைக் கையில் பிடித்துக் கொண்டு பயணமும்
செய்திருக்கிறேன் – புளிமூட்டை கணக்காக மனிதர்களை அடைத்து வாகனங்களைச்
செலுத்துவார்கள்! அதுவும் கண்மூடித்தனமான வேகத்தில்!
மனிதர்கள்
முதல், காய்கறிகள், உணவுப் பொருட்கள், ஆடு-மாடு-மீன், வீட்டுப் பொருட்கள் என
இவற்றில் கொண்டு செல்லாத விஷயமே இல்லை என்று சொல்லலாம். பிரதான சாலையில்
பயணிக்கும்போது பார்த்த பல வண்டிகளில் இப்படி எல்லா விதமான போக்குவரத்திற்கும்
இந்த வண்டி பயன்படுத்துவதைப் பார்க்க முடிந்தது.
மனிதர்களும் நிறையவே பயணிக்கிறார்கள். உள்ளே அமர இடம் இல்லாதவர்கள் பின்னால்
நின்றபடி பயணிக்கிறார்கள். ஓர் இடத்தில் பேருந்து ஒன்று Repair ஆகி நிற்க, அதை Tow செய்யவும்
பயன்படுத்தியது ஒரு “[ch]ச[g]கடா” வை!
இந்த
“[ch]ச[g]கடா” வண்டியைப்
பார்க்கும்போதெல்லாம் இதில் பயணிக்கும் ஆசை வந்தது. ஓட்டுனர் இருக்கை அதிக
உயரத்தில் இருக்க, பின் பக்கம் கொஞ்சம் சாய்ந்த மாதிரி இருக்கிறது. ஓட்டுனர்கள்
ஏதோ ராஜா மாதிரி உட்கார்ந்திருக்கிறார்.
இந்த வாகனங்களை சிறப்பாக அலங்கரித்தும் வைத்திருக்கிறார்கள். பழைய
என்ஃபீல்ட் புல்லட்டின் இஞ்சின் மட்டும் எடுத்து அதனை வைத்து இந்த வண்டிகளைச் செய்கிறார்கள்.
இதை இயக்க டீசல் பயன்படுத்துகிறார்கள்.
படபடவென்று ஒரு ஓசையுடன் இவை பயணிப்பதைப் பல இடங்களில் பார்க்க முடிந்தது.
நாங்கள்
பயணித்துக் கொண்டிருந்த அந்த நாள் பக்ரீத் பண்டிகைக்கு முதல் நாள். வழியில்
நாங்கள் பார்த்த ஒரு கிராமத்தில் ஆட்டுச் சந்தை நடைபெற்றுக் கொண்டிருக்கிறது.
ஆடுகள் வாங்க அப்படி ஒரு கூட்டம். சுற்றி
இருக்கும் பல கிராமங்களிலிருந்து ஆடுகளை விற்பவர்களும் வாங்குபவர்களும் அங்கே
குழுமியிருக்க, வியாபாரம் கண ஜோராக நடைபெற்றுக் கொண்டிருந்தது. ஆடுகளை வாங்கியவர்கள் அவற்றை எப்படி வீட்டிற்கு
அழைத்துக் கொண்டு போவார்கள் எனப் பார்த்தால் இருக்கவே இருக்கிறார் ஆல் இன் ஆல்
அழகுராஜா! அவற்றின் பின் புறத்தில் இரண்டு மூன்று ஆடுகள் நின்றபடியே பயணம் செய்ய,
பக்கவாட்டு இருக்கைகளில் அவற்றை வாங்கியவர்கள் உட்கார்ந்து கொண்டு ஆடுகளை
பிடித்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள்!
பயணிக்கும்
போது நடுநடுவே வசந்த் [B]பாயிடம் பேசிக்
கொண்டே வந்தேன். சில குஜராத்தி (ગુજરાતી) சொற்
பிரயோகங்களையும் கற்றுக் கொண்டேன்! ”கேம் [ch]சோ?” என்றால் “எப்படி இருக்கீங்க?”, “தமாரு நாம் சுன் [ch]சே?” என்றால் உங்களுடைய பெயர் என்ன?” “ஆனோ சு [b]பாவ் [ch]சே” என்றால் “இது எவ்வளவு?” ! அவரிடம் கேட்க, வேகவேகமாக சொல்லிக் கொண்டிருந்தார்.
அதற்கு ஹிந்தியில் நான் சொன்னேன் – “ஏம்பா இவ்வளவு வேகமா சொன்னா எனக்குப்
புரியாது, கொஞ்சம் மெதுவா சொல்லிக் குடுப்பா!” என்று! அதற்கும்
குஜராத்தியில் சொல்லித் தந்தார்! - “தமே
மெஹர்பானி கரினே தோடு [dh]தீரே [b]போல்சோ!”
பார்ப்பதற்கு
ஹிந்தி எழுத்துகளைப் போலவே இருந்தாலும் பல எழுத்துகளில் வித்தியாசம்
இருக்கிறது. கற்றுக் கொள்ள சுலபம் தான் என
நினைக்கிறேன். தில்லி திரும்பிய பிறகு
குஜராத்தி கற்றுக் கொள்ள நினைத்தேன் என்றாலும் இது வரை கற்றுக் கொள்ளவில்லை!
அலுவலகத்தில் ஒரு குஜராத் மாநிலத்தவர் இருக்கிறார். அவரிடம் கற்றுக் கொள்ள
வேண்டும்!
ஆட்டோவில் இப்படியும் பயணிக்கலாம்!
இப்படியாக
பயணித்து மாலை நாங்கள் சோம்நாத் வந்து சேர்ந்தோம். சோம்நாத் நகரில் பார்த்தது என்ன, அங்கே எங்களுக்குக்
கிடைத்த அனுபவங்கள் என்ன என்பதை அடுத்த பதிவில் பார்க்கலாமே!
நட்புடன்